Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

Bài thuốc thường dùng từ cây hương nhu

Theo y học, cây hương nhu còn có tên gọi khác như là cây é rừng, é đỏ, nó có tên khoa học là Ocimum tenuiflorum L. 

Cây hương nhu mọc hoang ở nhiều nơi trên nước ta, chúng ta thường bắt gặp nó ở các bãi cỏ ven đường, tại các vùng đất trống bỏ hoang lâu ngày. Cây cũng còn được rồng ở miền núi và đồng bằng. Cây hương nhu cao khoảng 1-2m, sống lâu năm, hóa gỗ ở gốc, thân vuông, có lông. Khi cây chưa lớn 4 mặt thân có màu xanh nhạt còn 4 cạnh thân có màu nâu tía. Khi gì thân cây sẽ có màu nâu.


Lá cây hương nhu mọc đối chéo hình chữ thập, phiên thuôn hình mũi mác, có cuống dài, khía răng cưa, mặt trên xanh thẫm hơn mặt dưới, có nhiều lông ở hai mặt.
Tìm hiểu: cach khu mui hoi nach

Một số bài thuốc thường dùng từ cây hương nhu: 

Theo đông y, cây hương nhu tính hơi ấm, vị cay, vào 3 kinh tỳ, vị và phế. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm sốt, chữa cảm mao, lợi  thấp hành thủy. Mùa hè cây hương nhu trị cảm nắng, bị nhiễm lạnh khi đi mưa làm người bệnh phát sốt phát rét, ngoài ra còn chữa đầu nhức, nôn mửa, bụng đau, đi tiểu lỏng…


Chữa cảm lạnh hoặc nhiễm lạnh vì đi mưa: Hương nhu tía 0.5kg, đậu ván trắng 0,2kg, hậu phát tẩm gừng nướng 200g, tất cả tán nhỏ ra, trộn đều vào nhau. Mỗi lần dùng khoảng 8-10g pha với nước sôi để uống. Ngày chia uống làm 2 lần sau khi ăn trưa và tối và dùng từ 2-3 ngày. Cũng có thể dùng cách khác như sau: hương nhu tía 100g, tán nhỏ ra, mỗi một lần dùng 8g, pha với nước số để uống, ngày chia làm uống 2 lần, uống đến khi nào ra được mồ hôi là sẽ khỏi bệnh.
Chữa nôn mửa, cảm nắng hoặc mùa hè ăn nhiều thứ sống lạnh: Tía tô (cành và lá)  9g, hương nhu 12g, mộc qua 9g, sắc nước uống trong ngày.
Chữa nhức đầu cảm sốt: Giã nhỏ một nắm lá hương nhu tươi, cho thêm nước sôi rồi vắt lấy nước cốt để uống, lấy bã của nó đắp lên trán cùng với hai bên thái dương. Nếu sốt có mồ hôi thì thêm một củ sắn dây tươi khoảng 20g giã cùng và vắt lấy nước uống.
Chữa hôi miệng:  Sắc 10g hương nhu cùng với 200ml nước. Dùng để súc miệng và ngậm làm 2 lần 1 ngày vào buổi sáng và tối trước khi ngủ, dùng liên tiếp trong vòng 15 ngày.
Bài viết liên quan: tri mo hoi nach

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét